วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ฮก

    
     ด้วยเรื่องของอำนาจบารมีที่นิยมกันมากกับอักษรจีน “ฮก” เห็นกันมาก นิยมติดไว้หลังที่นั่งของผู้บริหาร และสถานที่สำคัญต่างๆ ที่น่าแปลกใจ ตรงที่ทำไมต้องติดให้ “หัวลง” นี่สำคัญ บางคนบอกว่า เพื่อเทวดามองลงมาจากสวรรค์จะได้เห็นชัด แต่วันนี้ขอไขข้อกังขาพอเป็นสังเขป ดังนี้


     ตัวอย่าง ประเพณีนิยมอันเก่าแก่ในช่วงตรุษจีนระหว่างคำว่า “福到” ภาษาจีนอ่านว่า เต้าฮก แปลว่า บุญวาสนามาถึงแล้ว และ “福倒“ ภาษาจีนอ่านว่า เต้าฮก เช่นกัน แต่แปลว่าบุญวาสนากลับหัวลง จึงเป็นคำพ้องเสียงกันเท่านั้น

     ในช่วงตรุษจีน คนส่วนใหญ่มักนิยมนำตัวหนังสือคำว่า 福มาติดกลับหัวที่กำแพง ซึ่งหมายถึง โชคลาภความผาสุกได้มาถึงแล้ว
     พูดถึงที่มาของการติดตัว “福”  กลับหัว เกิดขึ้นในสมัยราชวงศ์ชิง เรื่องราวเกิดขึ้น ณ บ้านเศรษฐีบ้านหนึ่งกำลังยุ่งกับการจัดบ้านในวันตรุษจีน ในจำนวนนั้นมีสาวใช้คนหนึ่งกำลังติดตัวหนังสือ ด้วยการที่ไม่รู้หนังสือ เธอจึงติดตัว “福” กลับหัว เจ้าของบ้านเห็นเข้าก็โกรธใหญ่ กลัวว่าจะไม่ดีกับครอบครัว คิดจะลงโทษสาวใช้ แต่พ่อบ้านซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ และเป็นคนฉลาดมีไหวพริบดี จึงคิดที่จะหาวิธีช่วยสาวใช้คนนั้น พ่อบ้านจึงบอกกับเจ้าของบ้านว่า “福” กลับหัว หมายถึง บุญวาสนา ความผาสุกได้มาถึงแล้ว มันเป็นความหมายและนิมิตที่ดี เมื่อเจ้าบ้านได้ฟังก็ดีใจ ไม่เพียงไม่ลงโทษสาวใช้ กลับให้รางวัลสาวใช้ผู้นั้นอีก ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็เริ่มแพร่หลายมาจนทุกวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น: